17:19 29/07/2015
Kyo York nói gì, anh ấy nói: ‘Tôi đang làm đây!’.

Người viết chắc chắn rằng, một phần không nhỏ title đầu bài đã lôi kéo độc giả để click vào đọc. Người viết cũng đã rất băn khoăn để có thể rút được một cái title ấn tượng đến độc giả, vừa có thể đúng nguyên tắc báo chí vừa mong mỏi có thể gửi gắm được những đặc trưng rõ nhất về nhân vật được phỏng vấn. Và cuối cùng người viết chọn tựa đề trên.

Và nếu độc giả muốn hiểu lý do vì sao người viết đã rút title như trên, hãy cùng ‘lắng nghe’ cuộc trò chuyện của Báo điện tử Thể thao Việt Nam với Kyo York.
'Ai đó đến và đi trong cuộc đời chúng ta điều là chữ duyên'
Chào Kyo, xin bắt đầu câu chuyện với hai iếng Việt Nam nhé.  Anh từng chia sẻ, Việt Nam cũng là quê hương của mình, giờ đây khi đã gắn bó hơn 5 năm với quê hương Việt Nam, Kyo – ngay tại thời điểm này, Kyo thích và không thích làm điều gì nhất ở Việt Nam?

- Cuộc sống ở đâu thì cũng có điều không hoàn hảo, nên chuyện thích và không thích dĩ nhiên là có. Đối với Việt Nam, Kyo thích phong cảnh, văn hoá và ẩm thực. Kyo không thích ý thức bảo vệ môi trường và tham gia giao thông chưa tốt của một số người.

Tôi thấy anh thích chữ ‘Duyên’ và quan niệm về ‘Duyên’ của người Việt Nam lắm, vậy thì xin hỏi Kyo, anh nghĩ mình đã có những cái ‘Duyên’ gì thật sự ấn tượng trong suốt thời gian ở Việt Nam?


- Đó là cái duyên giữa “tôi với âm nhạc Việt”, nó là một sự tình cờ nhưng giống như được “duyên” sắp đặt trước. Từ một du khách, làm tình nguyện, rồi ở lại gắn bó với Việt Nam, thành ca sĩ, nghệ sĩ rồi phát triển lâu dài, dường như khó có thể giải thích hết vì sao tôi yêu âm nhạc Việt như vậy, mà cũng đúng vì “tình yêu” thì khó có thể giải thích tại sao, vì đó là “duyên” mà.
Kyo York - Uyên Nhi tưởng nhớ Trịnh Công Sơn bằng MV mới
Phôi pha, Tuổi đời mênh mông và Lặng lẽ là ba ca khúc mà Kyo York - Uyên Nhi (quán quân Gương mặt thân quen nhí 2014) dành tặng khán giả và để tưởng nhớ cố...
Nhân chuyện nhắc đến chữ ‘Duyên’, tôi rất muốn được nghe câu chuyện về ‘Tình duyên’ của Kyo với người con gái Hậu Giang duyên dáng. Hãy thật thà nhé!

- Ai đó đến và đi trong cuộc đời chúng ta điều là chữ duyên. Trước đây tôi không đồng tình với quan điểm này lắm. Nhưng khi sống và quan sát tôi mới biết rằng quả đúng như vậy. Có những người họ yêu nhau, tốt với nhau vậy mà cũng đành chia tay. Đối với tôi, người con gái ở Hậu Giang là một tình cảm đẹp đáng nhớ, nhưng giờ mọi thứ đã thay đổi, người con gái ấy cũng có một cuộc sống mới, nên tôi không muốn ảnh hưởng nhiều đến đời sống riêng tư của một người mà tôi đã từng yêu. Khi yêu ai đó thật lòng dù chỉ là trong quá khứ thì bạn cũng nên tôn trọng cuộc sống hiện tại của họ điều đó cũng là cách thể hiện bạn tôn trọng cả bản thân mình.
'Làm loạn thì dễ lắm, còn làm người khác tôn trọng thì mới khó'
Ngoài cái duyên trong chuyện tình cảm, khán giả Việt Nam sẽ chẳng thể quên cái duyên với âm nhạc Việt của Kyo, mà lại là duyên với những ca khúc của các nhạc sĩ gạo cội, với dòng nhạc hiếm có ai mới vào nghề lại theo đuổi như nhạc Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Phú Quang, Trần Tiến, Trọng Đài hay Phạm Duy,… Kyo nghĩ mình đã quá ‘mạo hiểm’?

- Những thành công luôn đến từ “mạo hiểm”, nhưng mạo hiểm phải biết lượng sức mình. Đối với âm nhạc tôi đã “lượng” được cảm xúc của mình dành cho sự rung động trong âm nhạc Trịnh, Ngô Thuỵ Miên, Phạm Duy... tôi biết thể loại âm nhạc này hát bằng trái tim hơn kỹ thuật, hát để thoả mãn cảm xúc hơn là hát để tìm kiếm cơ hội nổi tiếng. Sau một quá trình rèn luyện về phát âm và kỹ thuật. Tôi thực sự hạnh phúc vì giờ không còn sự so sánh nào giữa “Tây và Ta” trong giọng hát của tôi. Bởi khi chấp nhận hát nhạc Việt và gắn bó với âm nhạc tôi không muốn mình được khán giả tò mò vì lạ.

Thấy Kyo ‘yêu’ nhạc Trịnh lắm, điểm đồng điệu nào khiến một người trẻ hiện đại như Kyo lại ‘quấn quít’ cùng nhạc Trịnh đến vậy?

- Giai đoạn đầu tìm hiểu để hát nhạc Trịnh, Phạm Duy, Ngô Thuỵ Miên vì tôi cảm nhận được ca từ sâu sắc, đôi khi khó hiểu… những lúc khó hiểu tôi thường hỏi để được giải thích và mở mang vốn tiếng Việt của mình. Nhưng quan trọng nhất dòng nhạc này khi lắng nghe tôi thấy mình tim mình rung động.

Kyo có sợ mình bị ‘già’ khi cứ mãi ‘nhấm nháp’ những bản tình ca của Trịnh, của Thụy Miên?

- Ngoài đời và sân khấu tôi có những màu sắc khác nhau, khi đứng trên sân khấu hát tình ca là những lúc tôi chiêm nghiệm cảm xúc của chính mình lắng lại. Tôi không sợ già vì cái già sẽ đến với bất cứ ai nếu được già với âm nhạc thì thật tuyệt vời (cười). Thật ra dòng nhạc tôi đa dạng gần đây được nhiều yêu cầu của bạn trẻ nên tôi cũng hát những ca khúc sôi động phù hợp nhưng vẫn giữ được phong cách của mình. Tôi hạnh phúc khi đối tượng khán giả của tôi là một đứa trẻ 3 tuổi đến cụ bà trên 80 tuổi, họ thường xem tôi diễn và chạy lên sân khấu ôm hôn tôi. Tôi thấy mình quá đủ hạnh phúc với nghề.

Đã đi diễn, chạy show lớn nhỏ và ở Việt Nam cũng khá lâu rồi, Kyo đánh giá như thế nào về thị trường âm nhạc Việt Nam?

- Với góc nhìn cá nhân, tôi luôn thấy thị trường âm nhạc đang phát triển rộng hơn, tính giao lưu và hội nhập quốc tế dần xuất hiện trong tư duy sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ Việt Nam. So với giai đoạn dòng nhạc Việt với nhiều ca khúc có ca từ vô nghĩa thì bây giờ ca sĩ trẻ đã biết cách làm mình bằng hiệu ứng âm nhạc, bài phối và cách thể hiện. Điều này đáng mừng. Nhưng thời đại công nghệ thông tin khiến âm nhạc Việt chỉ phát triển ở mức giải trí đơn giản, dễ tạo trào lưu và tên tuổi nhưng dần thưa đi những chương trình mang tính nghệ thuật, live show đầu tư…
'Câu khách là một cụm từ quá bình dân còn tôi muốn tiếp tục chinh phục khán giả ở những góc nhìn mới trong âm nhạc. Tôi đang làm đây!'
Đã dấn thân vào làng giải trí, Kyo đừng nói với tôi là chưa biết ‘mùi’ của làng giải trí nhé?

- Mùi vị cay đắng và ngọt ngào sẽ giúp ta sống có ích hơn khi nếm trải. Biết ngọt ngào mà giữ lấy trao nhau, cay đắng nếm một lần rồi tránh xa cho lành. Tính tôi hoà đồng ko làm việc theo bè nhóm, phe phái… với ai tôi cũng có thể làm việc. Nhưng không phải vì thế mà ai cũng đón nhận. Tôi từng bị hiểu lầm, thù ghét rồi nói xấu. Nhưng may mắn tôi thấy mình thoải mái vì chưa làm điều gì có lỗi với ai. Nên mùi vị “cay đắng” tôi nếm cũng đủ để tôi tỉnh táo mà không làm lớn chuyện. Tôi chỉ có vất vả và gian lao cống hiến cho khán giả, tên tuổi của mình được nhắc đến trong làng giải trí một cách có thể đáng tự hào vì đó chính là nỗ lực của tôi, mà không vì lợi dụng mối quan hệ hay đổi chác nào.

Thực tế chứng minh nhiều gương mặt trẻ người nước ngoài sang Việt Nam rất khó để tạo chỗ đứng cho mình, nhất là lại chọn đi theo hướng của Kyo, đã bao giờ anh nghĩ, mình cần ‘làm loạn’ một chút để nổi tiếng không?


- “Làm loạn” thì dễ lắm, còn làm người khác “tôn trọng” thì mới khó. Tôi thì lại thích cái gì khó hơn. Con đường tôi đi nó như cơn mưa lâu mà thấm đất, không ồ ạt rồi trôi nhanh. Có thể tôi không còn là hiện tượng nhưng tên tôi luôn được đặt cạnh những tên tuổi lớn tôi thấy mình vinh dự về điều này. Tôi là một nghệ sĩ có thương hiệu cá nhân mà ít có thể thay thế. Tôi có thể khẳng định chưa có một người ngoại quốc nào 100% mà lại gắn bó và hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam được mọi người biết đến nhiều như tôi. Tên tôi luôn được mời trong những sự kiện văn hoá lớn của Việt Nam cũng như Quốc tế, những chương trình giao lưu mang giá trị tích cực cho xã hội và đời sống, cũng như thiện nguyện tôi luôn xuất hiện… đến giờ phút này tôi tự hào về những điều mình làm.

Như đã nói ở trên, Kyo gắn bó và yêu thích với dòng nhạc trữ tình, sâu lắng và cả triết lý của các nhạc sĩ tên tuổi. Anh có từng nghĩ mình cần ‘đổi gió’ với dòng nhạc khác, sôi động hơn, trẻ trung hơn để ‘câu khách’?

- Trong mỗi giai đoạn phát triển của nghề chúng ta cũng cần làm mới hình ảnh của mình. Chuyện làm mới hình ảnh rất khác xa với chuyện đánh mất hình ảnh. Nên tôi biết mình cần và nên làm gì trong thời gian tới. Dĩ nhiên “câu khách” là một cụm từ quá bình dân còn tôi muốn tiếp tục “chinh phục khán giả” ở những góc nhìn mới trong âm nhạc. Tôi đang làm đây!

Tôi vẫn rất thích một câu trả lời anh đã từng chia sẻ với báo giới: “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến vị trí của mình như thế nào trong nghệ thuật”, vậy thì hỏi ngược lại Kyo: Nghệ thuật có chỗ đứng như thế nào trong anh?

- Tôi đã chấp nhận để lại một tương lai chắc chắn ở Mỹ với một việc làm ổn định trong một công ty truyền thông danh giá để gắn bó với âm nhạc Việt Nam. Chắc bạn cũng đủ biết nghệ thuật đã có vị trí thế nào trong lòng tôi.
'Những thành công luôn đến từ mạo hiểm, nhưng mạo hiểm phải biết lượng sức mình'
Rõ ràng là sau chương trình Gương mặt thân quen, Kyo được nhiều khán giả Việt Nam biết đến hơn, có ý kiến còn cho rằng, Kyo đã ‘dựa vào’ truyền hình thực tế - một món ăn hấp dẫn của khán giả bây giờ để nổi tiếng, Kyo có thể chia sẻ về vấn đề này?

- Đừng nghĩ truyền hình thực tế là một cái gì đó to tát, là bước đệm duy nhất giúp nghệ sĩ thành công, mà suy cho cùng nó chỉ là show giải trí. Nghệ sĩ khi tham gia đủ bản lĩnh, đủ cái duyên ắt là sẽ được lòng khán giả, được yêu thương và biết đến nhiều hơn. Nhưng không phải nghệ sĩ nào cũng thành công hoặc được khán giả đón nhận qua chương trình thực tế, chưa nói là họ còn đau xót và bẽ mặt hay thất bại nữa là khác. Nên đừng nói nghệ sĩ nổi tiếng nhờ truyền hình thực tế, mà tốt nhất phải nhìn vào nỗ lực cống hiến của họ mang đến cho khán giả hơn là so đo vì sao họ nổi tiếng.

Kyo có thể chia sẻ về chương trình GMTQ năm nay, như Thanh Duy - quán quân mùa giải này chẳng hạn?


- Vì quá bận rộn nên không có thời gian theo dõi nhiều nên không thể đánh giá hay chia sẻ khách quan được. Nhưng tôi biết Thanh Duy cũng là một nghệ sĩ đa năng.

Kyo cũng từng giả gái khi tham gia Gương mặt thân quen, vậy anh nghĩ điều khó nhất để ‘hóa nữ’ là gì?


- Suy cho cùng giọng hát là cái người ta khó giả nhất, thứ hai đến thần thái, thứ ba mới đến hoá trang bên ngoài. Tôi cũng gặp nhiều khó khăn trong việc hoá trang thành nữ và đó là nỗi ám ảnh về ngoại hình. Thật sự tôi không thoải mái vì thấy mình thô cứng khi vào vai nữ nhưng bù lại tôi đã chinh phục người xem bằng giọng hát như tiết mục: Dòng Sông Xanh (hát giọng Ánh Tuyết), Ngẫu Hứng Sông Hồng (Hồng Nhung), Xin Hãy Thứ Tha ( Hồ Ngọc Hà)….
'Tôi đã chấp nhận để lại một tương lai chắc chắn ở Mỹ với một việc làm ổn định trong một công ty truyền thông danh giá để gắn bó với âm nhạc Việt Nam'
Trong liveshow Bài hát yêu thích tháng 5, Kyo nghĩ gì về lời nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến: “Các ca sĩ trẻ Việt Nam bây giờ chọn cách đặt nghệ danh khá “tây’ là lấy nửa tên Việt nửa tên nước ngoài, các ca khúc sáng tác cũng lấy tên nước ngoài nhiều…”?

- Tôi thấy vấn đề này cũng không đáng “ồn ào” bởi đối với nghệ thuật, người nghệ sĩ muốn tạo cá tính cho chính mình bằng nhiều cách và đó là cách họ chọn lựa.
Người nước ngoài đầu tiên xuất hiện ở Bài hát yêu thích ‘đốn tim’ khán giả
Chàng trai đến từ thành phố Manhattan, Mỹ đã khiến khán giả Bài hát yêu thích xúc động với một ca khúc của Việt Nam.
Cũng từ đánh giá trên, nhạc sĩ Nguyên Vĩnh Tiến tỏ ra rất vui mừng vì lại có một người nước ngoài hát tiếng Việt, yêu tiếng Việt như Kyo, cảm xúc của Kyo như thế nào?

- Tôi thật sự cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến cũng như các hội đồng nghệ thuật đã dành cho tôi những lời khen tặng và tình cảm chia sẻ thật sự mà tôi cảm nhận được trong đêm biểu diễn đó. Như tôi đã chia sẻ mỗi nghệ sĩ có một phong cách và cá tính riêng đôi khi họ làm điều gì đó cũng không phải cho riêng họ mà cho đối tượng khán giả của họ. Nên quan trọng người ca sĩ muốn hài lòng đối tượng khán giả nào thì họ phân khúc đối tượng đó, nên nhiều khi cũng nhận nhiều bất đồng.

Nhân nhắc đến Tiếng Việt, đến giờ Kyo đã học Tiếng Việt được hơn 3 năm, đã nói thông viết thạo, hát hay Tiếng Việt thì điều gì khi học Tiếng Việt làm Kyo thấy ‘khó nhằn’ nhất?

- Vẫn còn chứ, khi người Việt giao tiếp với tôi bằng “nghĩa bóng” và không phải lúc nào tôi cũng đón được nghĩa bóng và hài lòng họ. Tôi sợ nhất là bị hiểu lầm vì dù sao tôi vẫn là một người gốc Mỹ 100% nên dù ở đây lâu tôi vẫn có thói quen giao tiếp theo “nghĩa đen” nhiều hơn.

Kyo có thể chia sẻ những kế hoạch sắp tới đến khán giả Việt Nam?

Sắp tới Kyo có ra mắt Single và MV ca nhạc Cho Những Điều Đã Qua là một dự án âm nhạc Kyo tự đầu tư thực hiện. Đây là một ca khúc pop ballad phù hợp với mọi đối tượng màu sắc âm nhạc cũng gần gũi với giới trẻ. Kyo hy vọng sản phẩm âm nhạc này sẽ là một dấu ấn mới trong sự nghiệp ca hát của Kyo. Sau khi ra mắt MV ca nhạc Kyo sẽ có chuyến lưu diễn tại Úc và Mỹ trong thời gian tới. Quay lại Việt Nam tôi sẽ tiếp tục cho ra mắt single và MV thứ 2 trong năm.

Cảm ơn Kyo về cuộc trò chuyện thú vị, chúc anh thành công trên con đường nghệ thuật của mình.

TB: Kyo York, ca sĩ người nước ngoài nhưng lại hoạt động âm nhạc ở Việt Nam – đặc biệt là hát tiếng Việt đã xuất hiện trên rất nhiều mặt báo, các show truyền hình thực tế và chương trình âm nhạc lớn, nhỏ… Câu chuyện về ‘người Tây hát tiếng Việt’ đã không còn quá xa lạ nhưng một ‘người Tây’ đang đi con đường thực sự để đến với nghệ thuật chân chính thì còn quá hiếm ở thị trường Việt Nam.  


Giờ thì độc giả chắc đã hiểu vì sao người viết muốn lấy câu khẳng định của Kyo York làm tựa đề bởi chàng ca sĩ này luôn luôn muốn mình phải vận động, là đang chứ không phải ‘sẽ làm’. Những bước tiến của Kyo chắc chắn sẽ còn dài, vững và chủ động hơn khi mà trong tâm thế của anh luôn ‘đang làm’ không ngừng nghỉ.

Theo Nhiên Bình

Thể Thao Việt Nam
 

Bài mới cùng mục

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG THƯƠNG MẠI AN LẠC
Địa chỉ: P1404, nhà 17T4, Hoàng Đạo Thúy, Thanh Xuân, Hà Nội
Chịu trách nhiệm: Bà Vũ Kim Thảo – Giám đốc

vhay Sản phẩm hợp tác với báo thethaovietnam.vn

Giấy phép số 3996/GP-TTĐT do Sở Thông tin và truyền thông
Hà Nội cấp ngày 14/12/2015

Hotline: 0917106969, email: vhay@amedia.vn

Top